vợt tennis
/ / / Đan dây vợt tennis căng bao nhiêu là đúng?

Đan dây vợt tennis căng bao nhiêu là đúng?

Mỗi người có một độ căng dây vợt tennis ưa thích và nhiều người thường không rành về vấn đề này và để người đan dây tự chọn số kí cho mình.

1. Độ căng dây vợt tennis là gì?

Độ căng dây (String tension) là câu hỏi mà rất nhiều người mới mua vợt gặp phải, nhưng đa số không biết mình nên đan bao nhiêu là phù hợp. Độ căng dây có đơn vị kg hoặc pound. Ở Mỹ, đơn vị pound được dùng phổ biến còn ở các nước khác, đơn vị thông dụng là kg. Ở bài viết này, tác giả sẽ dùng đơn vị kg. Độ căng dây phổ biến rơi vào khoảng 22 kg – 26 kg nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu đan ngoài phạm vi này nếu muốn.

Máy đan vợt sẽ kéo dây với lực bằng với số kg mà bạn chọn. Dây được kéo ở mốc 22 kg sẽ chùn, lỏng, dễ di chuyển hơn dây được kéo ở mốc 26 kg. Lưu ý, khi bạn yêu cầu đan ở một mốc nào đó, ví dụ 22 kg chẳng hạn, thì máy sẽ kéo dây ở lực 22 kg nhưng không phải lúc nào kết quả cuối cùng cũng đúng 22 kg. Thông thường, con số thực tế sẽ thấp hơn con số bạn yêu cầu do sai số trong quá trình lắp đặt hay bản chất của dây, tác động của môi trường, v.v.

2. Tác động của độ căng dây đến kỹ thuật

Dây chùn hoặc căng sẽ có tác động khác nhau đến vợt tennis và cú đánh của bạn.

  1. Dây càng chùn thì sức mạnh (power) càng nhiều. Dây chùn khiến mặt tiếp xúc bóng mềm hơn, tạo lực bắn lại bóng cao và xa hơn (với cùng một lực cơ thể tác động).
  2. Dây càng căng thì độ kiểm soát (control) càng tốt. Mặt tiếp xúc lúc này cứng hơn, khiến bóng không còn được “trợ lực” thêm nữa và bóng sẽ đi đúng hơn với ý định của tay vợt.

Ngoài ra, yếu tố độ xoáy (spin) được rất nhiều tay vợt quan tâm và muốn biết liệu độ căng có ảnh hưởng đến độ xoáy hay không. Đến nay, các thí nghiệm khoa học chưa cho kết luận chính xác về mối liên hệ này. Trong nhiều thí nghiệm, một cây vợt dây chùn cho độ xoáy tương tự như một cây vợt dây căng. Tuy nhiên, nhiều tay vợt lại feedback cảm giác rằng vợt tennis dây căng cho độ xoáy tốt hơn.

3. Vậy bạn nên đan dây như thế nào?

Nếu bạn có lần đầu đi mua vợt, chưa từng thử qua các độ căng khác nhau, thì cách nhanh nhất là nhìn vào thông số “Recommended Tension” hoặc “String Tension” hoặc các chữ tương tự in trên vợt tennis.

Bạn sẽ thấy phạm vi căng dây mà vợt khuyến cáo và nếu chưa có khái niệm gì về dây, hãy chọn mốc ở giữa. Ví dụ nếu vợt khuyên đan từ 23-27 kg, hãy đan ở mốc 25 kg.

Khi bạn tập tennis một thời gian, bạn sẽ tự đưa ra đánh giá rằng với mốc trên, bạn cần thêm power hay control. Nếu thấy bóng quá yếu, hãy giảm số kg xuống một chút. Còn nếu bóng bay lung tung mất kiểm soát, hãy tăng nhẹ số kg lên.

4. Các lưu ý khác

Độ căng cũng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác ngoài kỹ thuật của bạn:

  1. Độ cứng vợt tennis: vợt cứng nếu kết hợp với dây quá căng, sẽ có thể khiến bạn đau tay nếu đánh bóng không trúng sweetspot thường xuyên.
  2. Mật độ dây: vợt tennis có mật độ thưa sẽ cho độ xoáy và power nhiều hơn nên nếu đan dây quá chùn có thể bị thừa lực.
  3. Loại dây: dây tennis còn các tính chất khác như độ dày (thickness), loại dây (natural gut, synthetic gut, poly, v.v.).

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu tập luyện tennis?

DAYTENNIS.VN là trung tâm nhận dạy học tennis tại TP.HCM với hơn 10 năm lịch sử hoạt động, hơn 1000 học viên và hàng trăm lớp học tennis mỗi năm.

Hãy liên hệ ngay về trung tâm DAYTENNIS.VN để được tư vấn, đặt lịch:

Similar Posts